Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

HỎI TĂNG NI BẮC TÔNG VỀ HOA NGHIÊM


Trong 'kinh' Hoa Nghiêm Đại Thừa có toà "Đại lâu các Trang Nghiêm tạng” (Vairochana Vyùha Alankara-garbha) mà đức Di-lặc hóa hiện trong kinh Hoa Nghiêm, Thiện Tài Đồng Tử đã phát biểu: 
"- Đại lâu các này là trú xứ của những ai đã hiểu ý nghĩa Không, Vô tướng và Vô nguyện; của những ai đã hiểu rằng hết thảy các pháp là vô phân biệt, rằng pháp giới vốn là vô sai biệt, rằng chúng sanh giới vốn là bất khả đắc, rằng hết thảy các pháp vốn là vô sinh.
Đây là trú xứ, nơi thường thích ở đối với những ai biết rằng hết thảy các pháp đều không tự tánh, những ai không phân biệt pháp theo bất cứ loại tướng nào...” (Theo “Phật Học Khái Luận”, Chương II, Phần IV. Hoa Nghiêm và Duyên Khởi, HT Thích Chơn Thiện. Nguồn: Thiền luận, D.T. Suzuki, cuốn Hạ, Tuệ Sỹ dịch, tr.173).
Câu hỏi: Phải chăng một kẻ bá vơ nào đó nói được vài từ của Phật thì tất cả những lời của họ đều là Phật Pháp? Một tên gián điệp hạng bét có biết phải hóa thân như kẻ thù để tạo lòng tin nơi kẻ khác không?
Những ai xiển dương cho Hoa Nghiêm có hiểu thế nào là Tiểu Không? Đại Không? Nội Không? Ngoại Không? Nội-Ngoại Không? Không Định? Không Xúc? Không Nguyện Định? Không Tướng Tâm Định? Hư Không Vô Biên Xứ Định thuộc kinh tạng NIKAYA?
Có hiểu rõ sự khác nhau giữa "KHÔNG TÁNH" của Phật Thích Ca và "TÁNH KHÔNG" của Bà-la-môn Long Thọ không?
Đã nói "Vô Nguyện" nhưng tại sao Bụt và các Bồ-tát Bắc Tông là chúa hay phát nguyện?
Câu hỏi: Có phải “Đại lâu các trang nghiêm” cũng là trú xứ của những kẻ loạn luân vì không còn phân biệt cha mẹ, anh chị em, con cái theo bất cứ loại tướng nào?
Câu hỏi: Phải chăng đó cũng là nơi thường thích ở của các tên sát nhân diệt chủng, giết người hàng loạt, vì chúng cũng không còn biết phân biệt ai với ai, xem mạng người không khác gì con sâu cái kén, tất cả vốn là vô sai biệt?
Câu hỏi: Trong Pháp Cú 256, Phật Thích Ca dạy rõ "Bậc trí cần phân biệt, Cả hai chánh và tà!" Bậc trí cần phân biệt những điều đáng phân biệt, phải chăng chỉ có LOÀI THÚ mới biết "hết thảy các pháp là VÔ PHÂN BIỆT, KHÔNG PHÂN BIỆT pháp theo bất cứ loại tướng nào", để rồi đi tới thông dâm như dê, gà, heo, chó và chó rừng; để rồi tàn sát cắn xé lẫn nhau, đúng như Phật tiên tri trong chánh kinh NIKAYA?
TẬP SAN PHẬT HỌC CẤP CAO


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét