Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

BÁT HỘI CÁI BANG

Dại Phạm Thiên Sahampati và Thiên Chủ Sakka đang ngồi nói chuyện với nhau giữa cung trời Đao Lợi. Thiên chủ Sakka thận trọng mở lời:
- Thưa Đại Phạm Thiên Sahampati, dạo này ‘thiên thể’ của ngài có được bình an không ạ?
- Cảm ơn ngài. Tôi có hơi bị nóng sốt, thân nhiệt lắm lúc lên tới âm 800°C, huyết áp cao hơn lò khí nén. Tôi không nhờ tu thiền học Phật, chắc đã đứt bóng hoàng hôn.
Thiên chủ Sakka chép miệng thở dài:
- Thưa ngài, chắc ngài có theo dõi thời sự. Lúc này nhiều nơi dưới dương trần rất bát nháo. Các Phật tử chân chánh than phiền thấu cõi chư Thiên.
- Tôi nóng mũi cũng vì vậy. Ý ngài muốn nói tới chuyện dân chúng quở trách “Bát hội cái bang”?
- Vâng, thưa ngài. Tôi có gởi vài vị Thiên Lôi xuống xem xét. Vị nào trở lại cũng lắc đầu ngao ngán. Có vị còn sợ hãi, chạy quăng mất dép.
Đại Phạm Thiên Sahampati nhíu mày, hỏi gấp:
- Căng thế cơ à! Thiên Lôi cũng hoảng vía là sao? Cụ thể thế nào?
- Dạ thưa ngài, chẳng biết Ác ma nào đẻ ra cái lễ hội gọi là “đặt bát”. Người ta bày ra chuyện mỗi Tăng Ni ngồi xếp thành hàng dài ôm bình bát chờ thiên hạ kéo đến đi lòng vòng cho tiền lẻ mỗi người. Hình ảnh chẳng khác nào hội chợ của đám ăn xin ăn mày. Họ biến chiếc bình bát cao quý của các vị Thanh Văn Khất thực thành bát ăn xin của kẻ ăn mày đúng nghĩa. Cho nên dân chúng mỉa mai gọi nó là “Bát hội cái bang”.
- Đứng về mặt Từ Bi, người ăn mày là đáng thương đáng giúp! Nhưng đứng về mặt Phạm hạnh, hạng tu sĩ biến thành kẻ ăn mày xin tiền lẻ mới thật đáng trách!
Khuôn mặt Thiên chủ Sakka tái nhợt:
- Thưa ngài, có nơi Tăng Ni còn đi thành hàng dài, lũ lượt ôm bình bát rảo quanh chùa nhận tiền lẻ. Nhiều kẻ tà mạng tranh đoạt nhau đi trước, họ làm giả trưởng lão để được nhận tiền bạc nhiều hơn. Ngôi chùa bị biến thành một cái chợ hỗn loạn, giành giựt. Tôi có lần dại dột ghé ngang, họ đè suýt toi mạng. Khiếp quá! Tới giờ vẫn còn sợ!
Đại Phạm Thiên Sahampati miệng thở phì phì, hai tay ôm lấy ngực:
- Trời ạ, nghe ngài kể, tôi cũng muốn ngẹt thở luôn! Hình ảnh ngôi chùa cao quý thanh tịnh đã bị hủy hoại đến thế rồi sao?
- Mọi người cứ vô tư, vô cảm, thưa ngài!
- Tôi cam đoan một điều: một vị tu sĩ có lòng tự trọng, có giới hạnh đàng hoàng dứt khoát có được mời cũng không đến dự những đám như vậy.
Thiên chủ Sakka nhún vai:
- Vâng thưa ngài, cùng lắm chỉ một lần dại dột như tôi. Tăng Ni chân chánh thì ít, còn lại chỉ toàn sư giả, ni dỏm hoặc thứ “sư tử trùng thịt sư tử nhục”. Ai đó nói đồng tiền tanh tưởi cũng có lý do của nó.
- Ở đâu bị đồng tiền tha hóa, ở đó có Ác ma chi phối. Người xưa còn biết “quý hồ tinh, bất quý hồ đa”; thà ít mà tốt, còn hơn đông mà thối nát.
- Vâng. Tuy vậy, có nơi tổ chức rất đông nhưng cũng rất hay.
- Vừa đông, vừa tốt như thế nào?
- Dạ thưa, giáo hội trong một tỉnh chọn ra vài chùa được tổ chức lễ. Trong chùa có một khu vực riêng đặt các dãy bàn dài. Mỗi chùa các nơi khác cử hai vị cư sĩ Hộ Tăng đại diện cho chùa mình ngồi một bàn. Chỉ có các cư sĩ Hộ Tăng này được nhận tịnh tài hoặc tứ vật dụng cúng dường của các thí chủ. Khu vực này không có bóng dáng một Tăng Ni nào cả. Quý Tăng Ni chỉ ở khu vực làm lễ, tụng kinh, ban quy y, thọ giới cho các Phật tử. Mọi thứ đều trật tự quy củ. Không khí rất trang nghiêm và thánh thiện. Thưa ngài.
- Đúng vậy. Tổ chức như thế càng đông càng hay. Quý Tăng Ni mới gìn giữ oai nghi tế hạnh. Người cúng dường mới thật sự có phước báu. Các ngôi chùa mới xứng đáng là biểu tượng cao quý của Đạo Pháp.
Nói xong Đại Phạm Thiên Sahampati quay sang Nam Tào, Bắc Đẩu nói như ra lệnh:
- Này Nam Tào, Bắc Đẩu nghe đây! Hai ông hãy mau xuống dương trần thông báo cho các Thần Hộ Tự để nói rõ cho mọi người cùng biết. Từ nay, chùa nào còn tổ chức “Bát hội cái bang” phi pháp phi luật, trụ trì chùa đó phải chịu trách nhiệm trước nhân quả. Tăng Ni nào dự “Bát hội” nhận tiền, dù có đàng hoàng cũng bị xem là Tăng Ni giả dạng, không xứng là con Phật. Phật tử nào cúng dường tiền không đúng pháp, không đúng luật chỉ khiến Tăng Ni hư hỏng thêm, lợi bất cập hại, có quả xấu nhiều hơn là quả tốt, phải ngưng ngay. Mọi người phải ý thức góp phần giúp Phật giáo duy trì hưng thịnh.
- Dạ, xin vâng!
Nam Tào, Bắc Đẩu cung tay vái chào Đại Phạm Thiên Sahampati và Thiên Chủ Sakka và tức khắc thi hành mệnh lệnh. Thiên Chủ Sakka hoan hỷ hẳn lên:
- Lành thay, lành thay. Mong mọi người hiểu rõ những việc đáng làm nên làm, còn những việc không đáng làm nên từ bỏ, để Phật Pháp được duy trì tốt đẹp, Tăng Ni thật sự là mẫu mực của thế gian.
- Mong lắm thay! Mong lắm thay!
Hai vị Thiên Nhân cùng nắm tay nhau, phóng hào quang sáng rực một góc trời.
PHẠM THIÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét