Chủ Nhật, 12 tháng 11, 2017

BỒ TÁT GIỚI DỌN ĐƯỜNG CHO MA TỬ

Nguyên văn “23.-GIỚI KHINH MẠN KHÔNG TẬN TÂM DẠY 49
Nếu Phật tử, sau khi Phật nhập diệt, lúc có tâm tốt muốn thọ giới Bồ Tát, thời đối trước tượng Phật, cùng tượng Bồ Tát mà tự nguyện thọ giới. Nên ở trước tượng Phật và tượng Bồ Tát sám hối trong bảy ngày, hễ được thấy hảo tướng là đắc giới. Như chưa thấy hảo tướng thời phải sám hối mười bốn ngày, hăm mốt ngày, hay đến cả năm, cầu thấy được hảo tướng
Khi được thấy hảo tướng rồi, thời được đối trước tượng Phật Bồ Tát mà thọ giới. Như chưa thấy hảo tướng thì dầu có đối trước tướng Phật thọ giới vẫn không gọi là đắc giới. Nếu đối trước vị Pháp sư đã thọ giới Bồ Tát mà thọ giới, thời không cần thấy hảo tướng. Tại sao vậy? Vì vị Pháp sư ấy là chư sư truyền giới cho nhau, nên không cần hảo tướng. Hễ đối trước vị Pháp sư ấy mà thọ giới liền đắc giới, do vì hết lòng kính trọng nên đắc giới
Nếu ở trong vòng nghìn dặm, mà tìm không được vị Pháp sư truyền giới thời, Phật tử được phép đối trước tượng Phật và Bồ Tát mà tự nguyện thọ giới Bồ Tát, nhưng cần phải thấy hảo tướng. Nếu các vị Pháp sư ỷ mình thông kinh luật cùng giới pháp Đại thừa, kết giao với các nhà quyền quý, khi có hàng tân học Bồ Tát đến cầu học nghĩa kinh, luật, lại giận ghét, hay khinh ngạo, không chịu tận tâm chỉ bảo, vị nầy phạm “khinh cấu tội”.
Chú thích 49 (tr.34-35): Thọ giới này có ba phẩm đắc giới: (a) Đối trước Phật cùng Bồ tát mà thọ giới thời thuộc thượng phẩm đắc giới. (b) Thọ với Bồ Tát Giới Pháp Sư thời thuộc trung phẩm đắc giới. (c) Đối trước tượng Phật, tượng Bồ Tát mà tự nguyện thọ thời thuộc hạ phẩm đắc giới. --- Trong phần tự nguyện thọ giới này phải đủ hai điều kiện mới đắc giới: (1) Trong nghìn dặm không có Pháp Sư truyền giới, (2) Phải thấy hảo tướng. Nếu có Pháp Sư có thể truyền giới mà không đến xin thọ, lại tự nguyện thọ giới, thời dầu có thấy hảo tướng cũng không đắc giới, vì có tâm khinh mạn vậy.
Phân tích phản biện
Bồ-tát giới ban luật mơ hồ kiểu này, khối Ma tử có thể trở thành Bồ-tát con, thành Pháp sư 'thanh tịnh'. Với kẻ giả danh ưa nói láo, đâu cần phải bảy ngày, chỉ cần bảy giây thôi cũng thấy được ‘hảo tướng’ tức thì. Những kẻ này dễ đắc giới Bồ-tát nhất, dễ thanh tịnh nhất.
Các Ma tử này biến thành Pháp sư rồi lại truyền giới cho Ma tử khác, cứ thế tất cả đều thành ‘thượng phẩm đắc giới’. Cả hội chúng Đại giáo đều thanh tịnh là vì vậy. 
Nhưng dù ‘Ma sư’ không truyền giới cũng không sao và chỉ bị ‘khinh cấu tội’ thôi. Bồ-tát giới tưởng nghiêm mà không nghiêm là vì vậy. Luật tà vạy có giúp ma phá đạo, có khiến hại người lành không?
TẬP SAN LUẬT HỌC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét