Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

ĐẠI HAY TIỂU THỪA UẾ NHIỄM?

 Trích kinh “Các Uế Nhiễm”, số 50, Tăng Chi tập 1, Chương 4, V. Phẩm Rohitassa,

…2. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, có BỐN UẾ NHIỄM này của các Sa-môn, Bà-la-môn, do uế nhiễm này làm ô nhiễm, các Sa-môn, Bà-la-môn không có cháy sáng, không có chói sáng, không có rực sáng.

Thế nào là bốn?

Này các Tỷ-kheo, một số Sa-môn, Bà-la-môn UỐNG RƯỢU MEN, UỐNG RƯỢU NẤU, không có từ bỏ RƯỢU MEN, RƯỢU NẤU. Này các Tỷ-kheo, đây là uế nhiễm thứ nhất của Sa-môn, Bà-la-môn, do uế nhiễm này làm ô nhiễm, các Sa-môn, Bà-la-môn không có cháy sáng, không có chói sáng, không có rực sáng.

Này các Tỷ-kheo, một số Sa-môn, Bà-la-môn, hưởng thọ DÂM DỤC, không từ bỏ DÂM DỤC. Này các Tỷ-kheo, đây là uế nhiễm thứ hai của Sa-môn, Bà-la-môn, do uế nhiễm này làm ô nhiễm, các Sa-môn, Bà-la-môn không có cháy sáng, không có chói sáng, không có rực sáng.

Này các Tỷ-kheo, một số Sa-môn, Bà-la-môn CHẤP NHẬN VÀNG và BẠC, không từ bỏ nhận lấy VÀNG và BẠC. Này các Tỷ-kheo, đây là uế nhiễm thứ ba của Sa-môn, Bà-la-môn, do uế nhiễm này làm ô nhiễm, các Sa-môn, Bà-la-môn không có cháy sáng, không có chói sáng, không có rực sáng.

Này các Tỷ-kheo, một số Sa-môn, Bà-la-môn sinh sống với TÀ MẠNG, không từ bỏ TÀ MẠNG. Này các Tỷ-kheo, đây là uế nhiễm thứ tư của các Sa-môn, Bà-la-môn, do uế nhiễm này làm ô nhiễm, các Sa-môn, Bà-la-môn không có cháy sáng, không có chói sáng, không có rực sáng.

Này các Tỷ-kheo, có BỐN UẾ NHIỄM này của các Sa-môn, Bà-la-môn, do những uế nhiễm này làm ô nhiễm, nên các Sa-môn, Bà-la-môn không có cháy sáng, không có chói sáng, không có rực sáng.

** Ý KIẾN PHẬT TỬ

Bốn uế nhiễm uống rượu, hành dâm, nhận tiền bạc, sống tà mạng khiến người tu sĩ không chói sáng, không rực sáng; trái lại khiến đọa cõi dữ, địa ngục và nêu gương xấu cho những người theo sau.

Ấy thế mà Đại Thừa giáo qua hàng ngàn năm: vẫn tôn vinh một Tế Điên Tăng uống rượu, ăn thịt chó; vẫn ca ngợi một Cưu Ma La Thập, kẻ dám nhận cả mười cung nữ từ vua Diêu Tần ban cho và tự thú phạm tội tà dâm (Cao Tăng Dị Truyện); vẫn đầy dẫy những tà mạng đồng bóng, bói toán, bùa chú, cúng sao giải hạn v.v... và v.v...

Còn uế nhiễm do nhận tiền bạc thì sao? Trong Bồ-tát giới vẫn còn ghi rành rành nguyên văn thế này

 Nguyên văn giới khinh thứ 1 “- GIỚI KHÔNG KÍNH THẦY BẠN

Nếu Phật tử, lúc sắp lãnh ngôi Quốc vương, ngôi Chuyễn Luân vương, hay sắp lãnh chức quan, trước nên thọ Giới Bồ Tát. Như thế tất cả quỷ thần cứu hộ thân vua và thân các quan. Chư Phật đều hoan hỷ. Ðã đắc giới rồi, Phật tử nên có lòng hiếu thuận và cung kính. Nếu thấy có bậc Thượng Tọa, Hòa Thượng, A Xà Lê, những bậc Ðại đức, đồng học, đồng kiến, đồng hạnh đến nhà, phải đứng dậy tiếp rước lạy chào, hỏi thăm. Mỗi sự đều ĐÚNG NHƯ PHÁP MÀ CÚNG DƯỜNG, HOẶC TỰ BÁN THÂN, CHO ĐẾN QUỐC THÀNH CON CÁI, CÙNG BẢY BÁU TRĂM VẬT ĐỂ CUNG CẤP CHO CÁC BẬC ẤY. Nếu Phật tử lại sinh lòng kiêu mạn, sân hận, ngu si, không chịu tiếp rước lạy chào, cho đến không chịu y theo pháp mà CÚNG DƯỜNG, Phật tử này phạm «khinh cấu tội».”

 Nguyên văn giới khinh thứ 6: “- GIỚI KHÔNG CÚNG DƯỜNG THỈNH PHÁP

Nếu Phật tử, thấy có vị Pháp sư Đại thừa, hay những bậc đồng học, đồng kiến, đồng hạnh Đại thừa, từ trăm dặm, nghìn dặm đến nơi tăng phường, nhà cửa, thành ấp, thời liền đứng dậy rước vào, đua đi, lễ bái, cúng dường. Mỗi ngày ba thời cúng dường, TRĂM THỨC UỐNG ĂN, giường ghế, thuốc men, tất cả đồ cần dùng GIÁ ĐÁNG BA LƯỢNG VÀNG đều phải cấp hộ cho pháp sư. Mỗi ngày: sáng, trưa và chiều, thường thỉnh Pháp sư thuyết pháp và đảnh lễ. Không hề có lòng sân hận buồn rầu. Luôn thỉnh pháp không mõi nhàm, chỉ trọng pháp chứ không kể thân. Nếu Phật tử không như thế thời phạm «khinh cấu tội».” (Nguồn Internet. Hết trích)

Sơ sơ bấy nhiêu cũng đủ cho một người có chánh trí thấy đâu là chánh, đâu là tà, đâu là chân, đâu là ngụy. Chỉ có mắt như mù, có tai như điếc, có não như đậu hũ mới không thấy mà thôi.

TẠP CHÍ TỶ GIÁO THỰC HÀNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét