Tiểu Thiên: _ Chân lý là sự thật hiển nhiên, là thực tiễn có giá trị vĩnh hằng.
Nó phải đúng cho tất cả mọi người mới được gọi là chân lý.
Nó phải đúng qua tất cả mọi thời đại mới được gọi là chân lý.
Nó phải đúng ở tất cả mọi nơi mới được gọi là chân lý.
Chân lý chỉ có một chứ không có hai, vì thế trong kinh Nguyên Thủy, Tứ Thánh Đế mới được Đức Phật gọi là Chân Lý Của Bậc Thánh Nhân.
Dại Nhân: _ Nhưng… đó mới chỉ là chân-lý-tương-đối thôi, vì sau đó, trong Đại Thừa giáo, Bồ-tát Lông Thỏ còn phát triển chân lý thứ hai cao siêu hơn nhiều. Nó chính là chân-lý-tuyệt-đối.
Tiểu Thiên: _ Như vậy, chân-lý-tuyệt-đối của Đại-thừa-thãi phải hiểu theo một nghĩa hoàn toàn khác.
Dại Nhân: _ Khác thế nào?
Tiểu Thiên: _ Chân là cái chân, lý là lý lẽ; chân lý là lý lẽ của cái chân. Tuyệt đối hiểu đúng như thế là chân-lý-tuyệt-đối.
ÁO LAM SƯU TẦM
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét