Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

ĐỐT RỪNG, ĐỐT THÀNH ẤP, TỘI NHẸ?


Đúng như vậy, nếu chiếu theo Bồ-tát giới của Đại Thừa thi hành. Nguyên văn giới khinh thứ 14 của Bồ-tát giới thế này
“14.- GIỚI PHÓNG HỎA 42
Nếu Phật tử, vì tâm ác, phóng hỏa đốt núi, rừng, đồng nội. Từ tháng tư đến tháng chín phóng hỏaHoặc cháy lan đến nhà cửa, thành ấp, tăng phường, ruộng cây của người và cung điện tài vật của quỷ thần. Tất cả chỗ có sinh vật không được cố thiêu đốt. Nếu cố thiêu đốt, Phật tử nầy phạm khinh cấu tội”.”
Chú thích 42 (tr.34) “Từ tháng tư đến tháng chín, giống sanh vật nhỏ như kiến, trùng, v.v… sanh sản rất nhiều, nên không cho thiêu đốt cỏ cây. Trong đây cháy lan đến của người khác trong trường hợp tình cờ vô ý nên thuộc tội khinh. Nếucố ý thời thuộc tội trọng thứ hai. Cố ý cho chết sanh vật thời thuộc tội trọng thứ nhứt.”
Phân tích phản biện
Với phần luật chính thức của ‘giới Phóng hỏa’ và phần chú thích như trên, người đọc cảnh giác có thể thấy ngay những vô lý, mâu thuẫn của Bồ-tát giới. Hãy đặt vài câu hỏi để thấy rõ hơn vấn đề:
- Một kẻ ác tâm cố phóng hoả đốt núi rừng, đồng nội, thành ấp, nhà cửa chỉ phạm khinh cấu tội thôi sao? Vô lý! Giả sử những kẻ đốt nhưng nói mình không có ác tâm, ‘chiếu theo tâm’ mà định tội nặng nhẹ, những kẻ này được vô tội ư? Bồ-tát giới có vô lý không?
- ‘Từ tháng tư đến tháng chín phóng hỏa’ dù cố tâm cũng chỉ phạm khinh cấu tội, vậy ngoài tháng tư đến tháng chín mà đốt, chắc được vô tội, vì ngoài tháng này các sanh vật sanh sản ít ư? Bồ-tát giới và chú thích có phi lý không?
Hẳn, người chế ra Bồ-tát giới và kẻ chú thích chỉ sống ở Bắc Bán Cầu, nên mới chủ quan nghĩ rằng từ tháng Tư đến tháng Chín, sanh vật sinh sản nhiều, chứ nếu họ sống ở Nam Bán Cầu, hoặc vùng Cực thì các quy định và chú thích này trở nên thiển cận.
- Trong phần chính luật nêu rõ ‘vì ác tâm... Nếu cố thiêu đốt, Phật tử này phạm ‘khinh cấu tội’, nhưng phần chú thích lại mâu thuẫn ‘Nếu cố ý thời thuộc tội trọng thứ hai’. Chánh luật cho là tội khinh, nhưng chú thích luận cho tội trọng, biết tin ai? Nếu phần chính giới đúng, vậy phần chú thích sai. Nếu phần chú thích đúng, vậy phần chánh giới hồ đồ. Còn nếu cả hai đều vô lý và mâu thuẫn thì rõ ràng Bồ-tát giới là tà giới.
TẬP SAN LUẬT HỌC
------------------------ 
Xem thêm

-- Bồ-tát giới phá hoại Đạo Phật:
http://phatgiaodoinay.blogspot.com/…/bo-tat-gioi-pha-hoai-a…



-- Phản bác giới dâm của Bồ-tát giới
http://buthayma.blogspot.com/…/phan-bac-gioi-dam-cua-bo-tat…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét