Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

LUẬN SƯ KHÔNG AI ĐẮC THÁNH?

Hai vị Đại Thiên ngồi nói chuyện với nhau. Vị Đại Thiên áo lam hỏi Đại Thiên áo trắng:
_ Thưa ngài, có phải chính Đức Thế Tôn đã ấn chứng rõ ràng thế này: Chỉ ở đây, này các Tỷ-kheo, có Sa-môn thứ nhất, có Sa-môn thứ hai, có Sa-môn thứ ba, có Sa-môn thứ tư, còn ngoại đạo khác không có Sa-môn. Như vậy, này các Tỷ kheo, các Thầy chơn chánh rống tiếng rống con sư tử.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Sa-môn thứ nhất?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo do đoạn diệt ba kiết sử, là bậc Dự Lưu, không bị rơi vào đọa xứ, chắc chắn hướng đến giác ngộ. Này các Tỷ-kheo, người này là Sa-môn thứ nhất.
Vị Đại Thiên áo trắng gật đầu:
_ Đúng vậy. Tôi còn nhớ rõ Đức Phật dạy như thế trong bài kinh “Vị Sa Môn”, số 239, Tăng Chi chương 4 Pháp. Trong bài kinh này Đức Thế Tôn còn ấn chứng thêm vị Sa-môn thứ hai là bậc Thánh Nhất Lai nhờ ‘đoạn diệt ba kiết sử, do làm cho nhẹ bớt tham và sân’.
_ Và Sa-môn thứ ba là vị Thánh Bất Lai nhờ ‘đoạn diệt năm hạ phần kiết sử, được hóa sanh, tại đấy chứng Niết-bàn, không phải trở lui thế giới này’.
_ Không sai. Và Sa-môn thứ tư là vị Thánh A La Hán nhờ ‘đoạn diệt các lậu hoặc, tự mình với thắng trí ngay trong hiện tại, chứng ngộ, chứng đạt và an trú Tâm giải thoát, Tuệ giải thoát.
Đại Thiên áo lam hoan hỷ:
_ Lành thay, ngài cũng nhớ rõ như vậy. Nhưng thưa ngài, tôi đọc rất nhiều tạng Luận Vi diệu pháp, trước sau chỉ thấy luận đông luận tây vanh vách, phân tích phân tán theo kiểu ‘chẻ sợi tóc làm tư, chia cây tăm làm tám’. Chẳng thấy có chỗ nào dạy cách đoạn trừ kiết sử, diệt trừ triền cái một cách cụ thể. Không diệt trừ kiết sử làm sao đắc quả Thánh. Không đắc quả Thánh làm sao giải thoát khổ đau. Không giải thoát khổ đau thì ‘Vi diệu pháp’ cái nỗi gì? Phân tích lý giải làm chi cho vô ích?
Đại Thiên áo trắng thở dài:
_ Tôi cũng thấy như ngài. Thực ra trong chánh Kinh của Phật “Vi Diệu Pháp - Abhidhamma” chính là hệ thống 37 Phẩm Trợ Đạo. Ai hiểu 37 hệ thống này đều hiểu rõ chúng giúp đoạn trừ kiết sử, diệt trừ triền cái một cách cụ thể rõ ràng, thiết thực hiện tại, không có thời gian.
_ Chỉ có điều chỉ có bậc trí mới hiểu.
_ Chính vì không phải ai cũng hiểu được cho nên người ta mới nghe theo ‘kẻ lạ’ chấp nhận pháp ngoại lai của họ, nhận vơ pháp phân tích vớ vẩn làm ‘vi diệu pháp’ của Phật, để rồi bị dẫn lôi vào những mê lộ khác.
Đại Thiên áo lam trầm ngâm:
_ Trong kinh Song Tầm, Đức Thế Tôn đã tiên tri về điều này.
_ Đúng vậy. Những ‘tâm sở, tâm vương, tâm hiệp thế, tâm đáo đại, lộ trình tâm’ v.v... chỉ là sản phẩm của các ngoại đạo sư thời Phật.
Đại Thiên áo lam tiếp lời:
_ Cũng giống như du sĩ ngoại đạo Aritha khoe với Đức Phật người bạn của ông ta biết đến năm trăm tâm xứ.
_ Không sai. Nhưng Đức Phật không thèm trả lời Aritha một câu. Vì hàng trăm ngàn tâm xứ ấy chỉ là mớ kiến thức rỗng tuếch, vô giá trị, phi pháp phi mục đích.
_ Chính vì thế nó không giúp đoạn trừ kiết sử khổ đau, không thể đắc Thánh Quả Dự Lưu, chứ đừng nói gì đến Nhất Lai, Bất Lai, A La Hán.
Đại Thiên áo trắng chuyển giọng mạnh mẽ:
_ Cho nên các luận sư ‘vi diệu pháp’ ngụy tạo cũng giống như các luận sư ngoại đạo, chẳng có một ai đắc quả Thánh của Đức Phật. Vì ‘chỉ có ở đây’ tức chỉ có ở Pháp của Đức Thế Tôn, trong đó có Pháp Vi Diệu - 37 Phẩm Trợ Đạo mới tạo nên các Thánh quả Dự Lưu, Nhất Lai, Bất Lai, A La Hán mà thôi.
_ Chính xác là như vậy. Lành thay cho những ai biết được sự thật này. Đã đến lúc những gì của Đạo Phật phải trả về cho Đạo Phật, những gì của ngoại đạo phải trả về cho ngoại đạo.
Đại Thiên áo lam nói xong cung tay xá chào Đại Thiên áo trắng. Cả hai vị Đại Thiên hoan hỷ cùng sánh vai nhau biến mất tại cung trời Đế Thích và hiện ra tại Thánh Địa Vườn Nai.
PHẠM THIÊN NHÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét