Thứ Hai, 7 tháng 5, 2018

"PHẬT TẠI TÂM", MA CŨNG TẠI TÂM


Bé Nam đến nhà rủ bé Bắc:
_ Này Bạn, hôm nay là ngày rằm Bố-tát, tớ với cậu đến chùa làm lễ quy y và xin thọ năm giới!
_ Tớ quy y lâu rồi. Pháp danh của tớ là Phá Chấp.
_ Quy y Tam Bảo đâu phải chỉ một lần là xong. Xin thọ năm giới cũng thế!
Bắc chép miệng, phủi tay:
_ Ôi dào, vẽ chuyện. “Phật tại gia”, còn đi đâu cho mệt. “Phật tại tâm” rồi, xin giới làm gì cho rối!
_ Cậu học ai nói một chiều như vậy. Nếu “Phật tại gia” thì ma cũng tại nhà. “Phật tại tâm” thì ma cũng tại tâm. Mình nên thực hành nghi thức quy y và xin giới thường xuyên để nhắc nhở mình y chỉ Tam Bảo và thọ trì năm giới, nhờ vậy lời của Phật mới tại gia, tâm của cậu mới thấm nhuần giới của Phật; “gia” và tâm của cậu mới không bị ma xâm chiếm.
_ Cậu không nghe “Chúng sanh đồng Phật tánh” à? Đã đồng tánh Phật rồi còn quy y nhiều làm chi, còn xin giới hoài bắt mệt.
_ Nhưng chúng sanh cũng đồng ma tánh, cậu hiểu không? Nói khơi khơi như cậu, ma cũng nói được. Mình phải tu tập hàng ngày để thân luôn làm thiện, miệng luôn nói thiện, ý nghĩ luôn nghĩ thiện thì tánh thiện mới thắng tánh ma được, chúng sanh mới đồng tánh thiện được. Nghiệp “trắng” có huân tập mạnh mẽ mới chiến thắng được nghiệp đen, mới đỡ khổ.
_ Cậu học ai, nói hơi bị… đúng đấy. Ừ, từ nay ngày Bố-tát mình và cậu cùng lên chùa quy y và thọ giới. Rủ thêm thằng Trung nữa cho đủ cặp.
_ Sadhu, lành thay!
GIA ĐÌNH PHẬT TỬ NGUYÊN THỦY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét