Thứ Hai, 14 tháng 5, 2018

"HOÁT NHIÊN ĐẠI NGỘ" hay "HOÁT NHIÊN NGỘ ĐỘC???


Đọc kỹ các trích đoạn Chánh Kinh sau đây từ chính kim khẩu của Đức Thế Tôn sẽ rõ các thiền sư xưa nay chỉ 'tưởng thấy giác ngộ là giác ngộ', 'tưởng thấy Niết Bàn là Niết Bàn'; chứ không hề chứng Chánh Đạo thực sự

>> Trích kinh "Kìtàgiri", số 70, Trung Bộ 2:

“Này các Tỷ-kheo, Ta KHÔNG nói rằng trí tuệ được hoàn thành lập tức. Nhưng này các Tỷ-kheo, trí tuệ được hoàn thành nhờ HỌC TỪ TỪ, HÀNH TỪ TỪ, THỰC TẬP TỪ TỪ”.

>> Ý KIẾN CON PHẬT:

Chính vì vậy, này các tà sư, chỉ có TÀ TUỆ mới được hoàn thành lập tức, mới có kiểu 'hoát nhiên đại ngộ' để hấp dẫn mấy kẻ ngây thơ.

Những người trí đều biết “dục tốc bất đạt” vội vã gánh thất bại. Lẽ thường còn như thế huống hồ lẽ đạo.

Do vậy các bậc Chánh thiện sư đều thừa nhận CHÁNH TRÍ TUỆ phải được hoàn thành nhờ học từ từ, hành từ từ, thực tập từ từ.

>> Trích kinh "Canki", số 95, Trung Bộ 2:

“Này Bharadvaja, chính nhờ luyện tập, tu tập và hành tập NHIỀU LẦN, chân lý mới được chứng đạt. Cho đến như vậy, này Bharadvaja, là CHỨNG ĐẠT CHÂN LÝ, cho đến như vậy, chân lý được chứng đạt, cho đến như vậy, chúng tôi chủ trương sự chứng đạt chân lý”

>> Ý KIẾN CON PHẬT:

Này các Bà-la-môn Đại Xế, chỉ có NGỤY CHÂN LÝ mới được chứng đạt không phải do luyện tập, tu tập và hành tập nhiều lần.

Chính vì vậy, này các Bà-la-môn Đại Xế, chỉ có NGỤY CHÂN LÝ mới được chứng đạt nhờ “cá ngáp phải ruồi”, mới kiến tánh thành Bụt… tưởng.

Cho đến như vậy, này các Bà-la-môn Đại Xế, các vị chủ trương chứng đạt NGỤY CHÂN LÝ.

>> Trích kinh Phật Tự Thuyết:

“Cũng vậy này các Tỷ-kheo, trong Pháp và Luật này, các học pháp là TUẦN TỰ, các quả dị thục là TUẦN TỰ, các con đường là TUẦN TỰ, KHÔNG CÓ sự thể nhập chánh trí THÌNH LÌNH.

Này Paharada, vì rằng trong Pháp và Luật này, các học pháp là tuần tự, các quả dị thục là tuần tự, các con đường là tuần tự, không có sự thể nhập chánh trí thình lình. Này các Tỷ-kheo, đây là VI DIỆU chưa từng có thứ nhứt. Do thấy vậy, thấy vậy, Tỷ-kheo THÍCH THÚ trong PHÁP và LUẬT này” (Ud 51)

>> Ý KIẾN CON PHẬT:

“Cũng vậy này các Bà-la-môn Đại Xế, ngoài Pháp và Luật của Đức Thích Ca, có những học pháp KHÔNG TUẦN TỰ, có các quả dị thục KHÔNG TUẦN TỰ, có các con đường là KHÔNG TUẦN TỰ, nên mới CÓ SỰ THỂ NHẬP TÀ TRÍ THÌNH LÌNH.

Chính vì thế, trong truyền thống Đại Xa của các người mới có chuyện "Nhất niên Phật tại tiền. Nhị niên Phật thăng thiên. Tam niên bất kiến Phật" (Năm đầu còn nhớ Phật. Năm hai cho Phật lên trời. Năm ba không còn biết Pháp và Luật Phật)

Này các Bà-la-môn Đại Xế, vì rằng trong Pháp và Luật của Đức Thích Ca, các học pháp là TUẦN TỰ, các quả dị thục là TUẦN TỰ, các con đường là TUẦN TỰ, KHÔNG CÓ sự thể nhập chánh trí thình lình.

Này các Bà-la-môn Đại Xế, đây là VI DIỆU chưa từng có thứ nhứt. Do thấy vậy, thấy vậy, Tỷ-kheo thích thú trong Pháp và Luật này”

MAHASILA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét