Dẫn: Kinh Kim Cương (hay Kim Cang) Là kinh đệ nhất ‘vô phân biệt’ của Đại Thừa. Lục tổ Huệ Năng giác ngộ kinh này nên đã phán ‘Chẳng niệm thiện niệm ác, bản lai diện mục hiện tiền’. Có người ‘đắc pháp’ Kim Cương giải thích rằng ‘làm thiện đừng nghĩ thiện, làm ác đừng nghĩ ác, bộ mặt thật hiện liền, vô phân biệt’!
Kinh thật!!!
Còn dưới đây là hai bản kinh Kim Cương đời cũ và Kim Cương đời mới. Ai hiểu rõ cũng sẽ hoát nhiên đại ngộ ‘bản lai diện mục’ của nhà Thiền.
Kinh Kim Cương (Phần in nghiêng theo nguyên văn bản dịch của HT Thích Trí Quang, còn phần in đứng của tác giả bài này)
Đoạn 23: “Như lai là người nói phải, nói chắc, nói như sự thật, nói không lừa đảo, nói không mâu thuẫn.” (Ngoại trừ đoạn 34 và nhiều đoạn khác)
Đoạn 34: “Trưởng lão Thiện hiện, nếu phước có thật thì Như lai đã không nói phước nhiều, nhưng vì phước ấy thật là phi phước, thế nên Như lai nói là phước nhiều” (Cho nên rằng thì là khỏi cần làm phước, làm thiện).
Kim Cương Kinh 9.9
Đoạn 23: “Ta là người nói phải, nói chắc, nói như sự thật, nói hơi bị lừa đảo, nói đầy mâu thuẫn.”
Đoạn 34: “Trưởng lão Bất Thiện, nếu tội có thật thì Ta đã không nói tội nhiều, nhưng vì tội ấy thật là phi tội, thế nên Ta nói là tội nhiều” (Cho nên cứ việc mặc tình tạo tội, gây ác).
Kinh Kim Cương
Đoạn 40: “Trưởng lão Thiện hiện, các vị đừng nói Như lai nghĩ rằng Như lai giải thoát các loại chúng sinh; trưởng lão Thiện hiện, đừng nghĩ như vậy, vì thật không có một chúng sinh nào Như lai giải thoát. Nếu có chúng sinh Như lai giải thoát, thì thế chính là Như lai đã có ý tưởng ngã, nhân, chúng sinh thọ giả” (Như vậy thực ra Như lai không có công đức gì cả).
Kim Cương Kinh 9.9
Đoạn 40: “Trưởng lão Bất Thiện, các ngươi đừng nói Ta đây nghĩ rằng Ta giết chết vô số chúng sinh; trưởng lão Bất Thiện, đừng nghĩ như vậy, vì thật không có một chúng sinh nào bị Ta giết chết. Nếu có chúng sanh bị Ta giết chết, thì thế chính là Ta đã có ý tưởng ngã, nhân, chúng sinh, thọ giả” (Như vậy thực ra Ta chẳng có tội lỗi gì cả).
Kinh Kim Cương
Đoạn 31: “Bồ-tát cũng vậy; Bồ-tát mà nói ta phải làm cho vô số chúng sinh đều được Niết Bàn, thì không được gọi là vị Bồ tát; trưởng lão Thiện hiện, bởi vì thật ra không có pháp gì gọi là Bồ tát. Vì thế Như lai nói tất cả pháp không phải ngã, nhân, chúng sinh thọ giả”.
Kim Cương Kinh 9.9
Đoạn 31: “Kẻ Diệt chủng cũng vậy; kẻ Diệt chủng mà nói ta đã giết chết vô số chúng sinh từ giã cõi đời, thì kẻ này không được gọi là diệt chủng; trưởng lão Bất Thiện, bởi vì thật ra không có pháp gì gọi là diệt chủng. Vì thế Ta nói tất cả pháp không phải ngã, nhân, chúng sinh thọ giả”.
Kinh Kim Cương
Đoạn 05: “Làm cho vô lượng vô số chúng sinh Niết Bàn như vậy, mà thật không thấy có chúng sinh nào được Niết Bàn cả. Tại sao như vậy, trưởng lão Thiện hiện, vì nếu Bồ-tát mà vẫn còn có ý tưởng ngã, nhân, chúng sinh, thọ giả, thì Bồ-tát ấy không phải Bồ tát.”
Kim Cương Kinh 9.9
Đoạn 05: “Làm cho vô lượng vô số chúng sinh diệt chủng như vậy, mà thật không thấy có chúng sinh nào được diệt chủng cả. Tại sao như vậy, trưởng lão Bất Thiện, vì nếu Sát nhân mà vẫn còn có ý tưởng ngã, nhân, chúng sinh, thọ giả, thì kẻ Sát nhân ấy không phải Sát nhân.”
Kinh Kim Cương
Đoạn 29: “Trưởng lão Thiện hiện, thiện nam thiện nữ phát tâm Bồ-đề, thì sửa tâm mình bằng tuệ giác này: ta phải làm cho hết thảy chúng sinh đều được Niết Bàn, hết thảy chúng sinh được Niết Bàn rồi mà thật không thấy một chúng sinh nào được Niết Bàn cả. Lý do là vì Bồ-tát mà có ý tưởng ngã nhân chúng sinh thọ giả, thì như thế là không phải Bồ tát. Tại sao như vậy, trưởng lão Thiện hiện, bởi vì thật ra không có pháp gì là người phát tâm vô thượng Bồ-đề”.
Kim Cương Kinh 9.9
Đoạn 29: “Trưởng lão Bất Thiện, tín nam tín nữ phát tâm đổ bể, thì sửa tâm mình bằng giác tuệ này: ta phải làm cho hết thảy chúng sanh đều được diệt chủng, hết thẩy chúng sanh được diệt chủng rồi mà thật không thấy một chúng sanh nào được diệt chủng cả. Lý do là vì Sát nhân mà có ý tưởng ngã nhân chúng sinh thọ giả, thì như thế là không phải Sát nhân. Tại sao như vậy, trưởng lão Bất Thiện, bởi vì thật ra không có pháp gì là người phát tâm vô thượng diệt chủng”
Kinh Kim Cương
Đoạn 27: “Thêm nữa, trưởng lão, bất cứ thiện nam hay thiện nữ nào học hỏi, ghi nhớ, nghiên cứu, tụng thuộc kinh Kim cương này mà bị khinh dễ, thì biết người ấy tội ác đời trước đáng sa chỗ dữ, nhưng vì đời này bị người khinh dễ thì tội ác đó tiêu tan hết cả, người ấy sẽ được tuệ giác vô thượng”.
Kim Cương Kinh 9.9
Đoạn 27: “Thêm nữa, trưởng sát, bất cứ ác nam hay ác nữ nào học hỏi, ghi nhớ, nghiên cứu, tụng thuộc Kim Cương kinh 9.9 này mà bị khinh dễ, thì biết người ấy tội ác đời trước đáng sa chỗ dữ, nhưng vì đời này bị người khinh dễ thì tội ác đó tiêu tan hết cả, người ấy sẽ được tuệ giác vô thượng”.
Ghi chú: Còn dưới đây là hai trích đoạn kinh Nikaya. Ai hiểu rõ cũng sẽ hoát nhiên đại ngộ tinh thần ‘vô phân biệt’, ‘vô chấp’, ‘vô chứng vô đắc’, ‘vô ngôn vô tự’, ‘vô trụ vô niệm’... nhưng lại có cái Ba-la-mật của Bát nhã kinh tâm mà ba đời chư Bụt phải nương theo.
KINH NGUYÊN THỦY NIKĀYA
“Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người không biết các pháp thiện, bất thiện, không biết các pháp tội, không tội, không biết các pháp hạ liệt, thù thắng, không biết các pháp dự phần đen trắng. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là hạng người ám độn ngu si” (Tăng Chi 2, Chương 5, kinh số 141)
“Này các Tỷ-kheo, khi tuổi thọ loài Người chỉ có mười tuổi, không có phân biệt mẹ hay bá mẫu hay thúc mẫu, vợ con của sư trưởng, chị dâu của cha. Thế giới rơi vào thông dâm như dê, gà, heo, chó và chó rừng… Này các Tỷ-kheo, khi loài Người tuổi thọ chỉ có mười tuổi, đao trượng kiếm khởi lên trong bảy ngày, trong thời gian ấy họ xem nhau như loài thú, dao kiếm sắc bén hiện ra trong tay của họ. Với dao kiếm sắc bén ấy họ tàn hại mạng nhau, xem nhau như loài thú.” (Kinh Chuyển Luân Thánh Vương Sư Tử Hống, DN 2)
THẤT TỔ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét