Thứ Năm, 17 tháng 5, 2018

HỎI BỒ TÁT DUY MA CẬT

Nữ cư sĩ Thanh văn mẹ của Nan-đà hỏi nam cư sĩ Bồ-tát Ma-duy-cật:
_ Tôi nghe như vầy, theo kinh Tùy Phiền Não, số 138, Trung Bộ 3, Đức Thế Tôn dạy rằng khi còn là Bồ-tát vẫn còn những nghi hoặc, hôn trầm thùy miên, sợ hãi, bị các tưởng sai biệt, thậm chí còn ái dục, dâm ý (dutthullam)… Lại nữa trong kinh Thánh Cầu, Trung bộ 1, Bồ-tát vẫn còn sầu bi, khổ não và ô nhiễm chưa diệt trừ hết, vì thế chưa có chứng đắc gì cả. Còn ngài thế nào?
_ Đương nhiên rồi, vì nếu không còn dâm ý và ái dục thì tôi đã chia tay được với bà vợ của tôi, không còn làm cư sĩ để xuất gia từ lâu rồi!
_ Các đại Bồ-tát khác cũng thế ư?
_ Làm sao khác được lời Phật dạy. Phàm ở đời, nhiều kẻ phá giới nhưng khéo che đậy, ngụy biện nên vẫn có khối kẻ ngu tin theo. Ai khai thác được điều này, kẻ đó cũng có được đệ tử. Tôi có nhiều tín đồ lắm!
_ Đúng là duy ma thật!
Cháu Nan-đà
________________
PHÁP TRÍCH LỤC
Kinh Điều Ngự Địa, số 125, Trung Bộ 3:
“Khi nghe nói vậy, Thế Tôn nói với Sa-di Aciravata:
-- Như vậy, này Aggivessana, nào có lợi ích gì? Vương tử Jayasenna sống giữa các dục, thọ hưởng các dục, bị tư tưởng dục nhai nghiến, bị nhiệt não dục thiêu đốt, tha thiết truy cầu dục, lại có thể biết, có thể thấy, hay có thể chứng (quả vị) chỉ có ly dục mới biết được, chỉ có ly dục mới thấy được, chỉ có ly dục mới đạt được, hay chỉ có ly dục mới chứng được; sự kiện như vậy không xảy ra.” <Hết trích>
----- 
Trích Kinh Dạy Vacchagotta về Tam Minh, số 71, Trung Bộ 2
“Khi được nói vậy, du sĩ Vacchagotta bạch Thế Tôn:
-- Tôn giả Gotama, có thể có vị tại gia nào không đoạn trừ kiết sử tại gia mà khi thân hoại mạng chung lại có thể đoạn tận khổ đau?
-- Này Vaccha, không có người tại gia nào không đoạn trừ kiết sử tại gia mà khi thân hoại mạng chung lại có thể đoạn tận khổ đau.” <Hết trích>
------
Ý kiến: Thật vậy, này các Duy Ma đệ tử, nào có đáng tin gì? Ma Duy Cật còn tại gia dục ái vợ con, sống giữa các dục, thọ hưởng các dục, bị tư tưởng dục nhai nghiến, bị nhiệt não dục thiêu đốt, tha thiết truy cầu dục, lại có thể biết, có thể thấy, hay có thể chứng (quả vị) chỉ có ly dục mới biết được, chỉ có ly dục mới thấy được, chỉ có ly dục mới đạt được, hay chỉ có ly dục mới chứng được; sự kiện như vậy không xảy ra.
Lại nữa, này các Duy Ma đệ tử, không có người tại gia nào không đoạn trừ kiết sử tại gia mà khi thân hoại mạng chung lại có thể đoạn tận khổ đau, chứ đừng nói gì đến chuyện dạy đạo giải thoát cho người đã ly dục, chứ đừng nói gì với các Bậc Thánh A La Hán. 
Chỉ có thậm ngu si mới tin càn Duy Ma Quái Quỷ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét