Thứ Năm, 17 tháng 5, 2018

GIỚI GIẢI THOÁT KHÁC GIỚI CẤM THỦ

Hai Sadi ngồi nói chuyện với nhau. Sadi thứ nhất cất giọng chắc nịch:
_ Dù tỷ tỷ người trên trái đất này ăn chay, tớ cũng kiên quyết thọ trì giới “tam tịnh nhục”.
_ Sao cậu lại cố chấp ngang bướng đến thế? Sadi thứ hai thắc mắc.
_ Vì Đức Phật đã dạy: số người được tái sanh trở lại làm người ít như chút đất ở móng tay, ngược lại số người phải tái sanh vào bàng sanh, cõi dữ, đọa xứ, địa ngục thì nhiều như mặt đất này.
_ Nếu những người ăn chay cũng nói rằng “Dù tỷ tỷ người ăn mặn nhưng họ vẫn quyết tâm ăn chay” rồi cũng lý luận như cậu, thì sao?
_ Thì vì thế số bàng sanh ăn rau cỏ luôn đông hơn loài người chứ sao.
_ Số chúng sanh ăn thịt cũng nhiều hơn loài người?
_ Nhưng chẳng có con nào biết ăn “tam tịnh nhục”. Cho nên cậu thực hành giới “tam tịnh nhục”, để không tái sanh làm bàng sanh, cũng không tái sanh súc sanh. Giới biệt biệt giải thoát là như vậy, cậu hiểu chưa?
_ Ừ nhỉ! Đúng như Đức Phật đã dạy, nếu những kẻ ngoại học chỉ hiểu một câu của Ngài thôi, họ cũng đỡ khổ biết bao nhiêu rồi. Quả là bậc Chánh Đẳng Chánh Giác!
SADI TAM TỊNH
------------------------
Pháp trích lục:
“-- Ví như thửa ruộng tốt, này Thôn trưởng, là các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo-ni của Ta. Ðối với họ, Ta thuyết pháp sơ thiện, trung thiện, hậu thiện, có nghĩa, có văn. Ta nói lên cho họ biết đời sống Phạm hạnh hoàn toàn viên mãn, thanh tịnh. Vì sao? Này Thôn trưởng, vì họ sống lấy Ta làm ngọn đèn, lấy Ta làm hang ẩn, lấy Ta làm chỗ che chở, lấy Ta làm chỗ nương tựa.
Ví như thửa ruộng loại trung, này Thôn trưởng, là các vị nam cư sĩ, nữ cư sĩ của Ta. Ta thuyết pháp cho họ, sơ thiện, trung thiện, hậu thiện, có nghĩa, có văn. Ta nói lên cho họ biết đời sống Phạm hạnh hoàn toàn viên mãn, thanh tịnh. Vì sao? Này Thôn trưởng, vì họ sống lấy Ta làm ngọn đèn, lấy Ta làm hang ẩn, lấy Ta làm chỗ che chở, lấy Ta làm chỗ nương tựa.
Ví như thửa ruộng xấu, đất cứng, có chất muối, đất độc, này Thôn trưởng, là các ngoại đạo Sa-môn, Bà-la-môn, du sĩ. Ta thuyết pháp cho họ sơ thiện, trung thiện, hậu thiện, có nghĩa có văn, trình bày cho họ biết đời sống Phạm hạnh hoàn toàn viên mãn, thanh tịnh. Vì sao? Vì rằng, nếu họ hiểu được chỉ một câu, như vậy là họ được hạnh phúc, an lạc lâu dài.” [Trích bài kinh Thuyết Pháp (S.iv,314)]
Ý KIẾN CON PHẬT:
“-- Ví như thửa ruộng tốt, này các Bà-la-môn chay phát triển, là các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo-ni chính thống của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Ðối với họ, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết pháp sơ thiện, trung thiện, hậu thiện, có nghĩa, có văn, có cả phép “Tam tịnh nhục”. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói lên cho họ biết đời sống Phạm hạnh hoàn toàn viên mãn, thanh tịnh. 
Vì sao? Này các Bà-la-môn chay phát triển, vì họ sống lấy Đức Phật Thích Ca Mâu Ni làm ngọn đèn, lấy Đức Phật Thích Ca Mâu Ni làm hang ẩn, lấy Đức Phật Thích Ca Mâu Ni làm chỗ che chở, lấy Đức Phật Thích Ca Mâu Ni làm chỗ nương tựa.
-- Ví như thửa ruộng loại trung, này các Bà-la-môn chay phát triển, là các vị nam cư sĩ, nữ cư sĩ chính thống của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết pháp cho họ, sơ thiện, trung thiện, hậu thiện, có nghĩa, có văn, có cả phép ăn và cúng dường “Tam tịnh nhục”. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói lên cho họ biết đời sống Phạm hạnh hoàn toàn viên mãn, thanh tịnh. 
Vì sao? Này Các Bà-la-môn chay phát triển, vì họ sống lấy Đức Phật Thích Ca Mâu Ni làm ngọn đèn, lấy Đức Phật Thích Ca Mâu Ni làm hang ẩn, lấy Đức Phật Thích Ca Mâu Ni làm chỗ che chở, lấy Đức Phật Thích Ca Mâu Ni làm chỗ nương tựa.
-- Ví như thửa ruộng xấu, đất cứng, có chất muối, đất độc, này các Bà-la-môn chay phát triển, là các ngoại đạo Sa-môn, Bà-la-môn, du sĩ. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết pháp cho họ sơ thiện, trung thiện, hậu thiện, có nghĩa có văn, có cả phép ăn và cúng dường “Tam tịnh nhục”, trình bày cho họ biết đời sống Phạm hạnh hoàn toàn viên mãn, thanh tịnh. 
Vì sao? Vì rằng, nếu họ hiểu được chỉ một câuví như “phép ăn và cúng dường “Tam tịnh nhục” cũng là đời sống Phạm hạnh hoàn toàn viên mãn, thanh tịnh, không tái sanh ác thú, không tái sanh bàng sanh đọa xứ”; như vậy là họ được hạnh phúc, an lạc lâu dài.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét