Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

Có ma? Không ma?


Cư sĩ Như Chơn nói với cư sĩ Như Thật:
_ Này ông, có một vị trước đây kịch liệt hô hào không có thế giới siêu hình, nhưng sau lại phán rằng con người sau khi chết vẫn còn có tưởng. Vậy là sao?
_ Nếu lời nói trước của vị ấy đúng, thì lời nói sau là hư nguỵ. Nếu lời nói sau đúng, thì lời nói trước là hư nguỵ. Một bậc Chánh trí không bao giờ mâu thuẫn trước sau.
_____________
Pháp trích lục Kinh Phạm Võng, số 1, Trường Bộ 1
“38. Này các Tỷ-kheo, có những Sa-môn, Bà-la-môn chủ trương hữu tưởng sau khi chết, chấp bản ngã có tưởng sau khi chết với mười sáu luận chấp. Và những Sa-môn, Bà-la-môn này, y chỉ gì, căn cứ gì, chủ trương Hữu tưởng luận sau khi chết, với mười sáu luận chấp?
Những vị này chủ trương: 1. "Bản ngã có sắc, không có bệnh, sau khi chết có tưởng". 2. Chúng chủ trương: "Bản ngã có sắc và cũng không có sắc ...", 3. "Bản ngã cũng không có sắc và cũng không không có sắc ...", 4. "Bản ngã là hữu biên...", 5. "Bản ngã là vô biên ...", 6. "Bản ngã là hữu biên và vô biên", 7. "Bản ngã cũng không hữu biên và cũng không vô biên ...", 8. "Bản ngã là nhất tưởng ...", 9. "Bản ngã là dị tưởng ...". 10. "Bản ngã là thiểu tưởng ...", 11. "Bản ngã là vô lượng tưởng ...", 12. "Bản ngã là thuần lạc ...", 13. "Bản ngã là thuần khổ ...", 14. "Bản ngã là khổ lạc". Chúng chủ trương: 15. "Bản ngã là không khổ không lạc, không có bệnh, sau khi chết có tưởng".
39. Này các Tỷ-kheo, những Sa-môn, Bà-la-môn này chủ trương hữu tưởng sau khi chết, chấp bản ngã có tưởng sau khi chết với mười sáu luận chấp. Này các Tỷ-kheo, những Sa-môn hay Bà-la-môn này chủ trương Hữu tưởng luận sau khi chết, chúng sẽ chấp cả mười sáu luận chấp trên, hay một trong những luận chấp trên, ngoài ra không có luận chấp nào khác nữa.
40. Này các Tỷ-kheo, Như Lai tuệ tri như thế này: "Những sở kiến ấy, chấp trước như vậy, sẽ đưa đến cõi thú như vậy, sẽ tác thành những định mạng như vậy". Như Lai tuệ tri như vậy, Ngài lại tuệ tri hơn thế nữa, và Ngài không chấp sở tri ấy. Nhờ không chấp trước sở tri ấy, nội tâm được tịch tịnh. Ngài như thật tuệ tri sự tập khởi, sự diệt trừ của các thọ, vị ngọt, những nguy hiểm và sự xuất ly của chúng. Nhờ tuệ tri vậy, này các Tỷ-kheo, Như Lai được giải thoát hoàn toàn, không có chấp thủ. Những pháp ấy, này các Tỷ-kheo, là những pháp sâu kín, khó thấy, khó chứng, tịch tịnh, mỹ diệu, vượt ngoài tầm của luận lý suông, tế nhị, chỉ những người có trí mới có thể phân biệt. Những pháp ấy Như Lai đã tự chứng tri, giác ngộ và tuyên thuyết. Và chính những pháp ấy, những ai như thật chân chánh tán thán Như Lai mới nói đến.”
Y Kinh

(Ảnh Internet)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét