Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2015

Chuyện như đùa!

(Ảnh: Internet)
Một thiền sư dạy rằng: “Một niệm dấy lên nghĩ về người, chúng ta liền nói niệm đó giả dối không thật, không theo. Khi biết nó giả, ta không theo thì nó lặng xuống, lặng xuống chỗ không còn thấy tướng mạo, đó là vô dư Niết-bàn. Không sanh là Niết-bàn, không còn tướng mạo là vô dư. Bao nhiêu niệm đều đưa vào đó nên nói độ tất cả chúng sanh mà không thấy có chúng sanh nào được diệt độ, nghĩa là đưa tất cả vào đó hết mà không còn thấy có một người nào hay một niệm nào thật. Quí vị thấy thật là khó, khó ngay ở buổi đầu.”

Mọi người đều biết những giấc mộng là giả dối không thật, không theo. Tuy biết nó giả, không theo, đưa vào “đó” hết để không còn thấy giấc mơ nào thật, thế nhưng… khốn nỗi nó vẫn không lặng xuống mà cứ mơ hoài thì sao?

- Niệm cũng như vậy chứ sao! Dù biết chúng là giả, không theo, nhưng có hết được đâu. Riết rồi: tham vẫn hoàn tham, sân vẫn hoàn sân, si vẫn hoàn si nên không thấy mình và chúng sanh được độ là như thế. Quý vị thấy chuyện như đùa, thật là ngớ, ngớ ngay ở buổi đầu!

Như Diễu st

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét