_ Làm thế nào biết được luận nào đúng, luận nào sai?
_ Đức Thế Tôn đã tuyên bố, trước sau Ngài chỉ thuyết khổ và diệt khổ, vì vậy luận nào giúp diệt khổ thiết thực hiện tại là luận thật, luận nào vòng vo phù phiếm là hý luận.
_ Luận vi diệu pháp do các luận sư gốc Bà-la-môn kết tập thì sao?
_ Hãy đọc và tự hỏi chúng giúp diệt khổ như thế nào sẽ biết. Đương thời Phật, du sĩ ngoại đạo Ajita khoe người bạn của ông ta biết đến năm trăm tâm xứ (*). Đức Thế Tôn chẳng thèm quan tâm, Ngài chỉ quay sang hỏi các Tỳ-kheo có biết “căn bản địa của một bậc hiền trí đại tuệ là gì không”. Cậu hãy đi hỏi các luận sư giỏi “Vi diệu pháp” nhất xem căn bản địa của bậc hiền trí đại tuệ là gì? Và vì sao Phật không thèm trả lời Ajita lấy một từ?
_ Chẳng cần hỏi họ cũng biết.
_ Biết gì?
_ Biết rằng cứ ngồi chia chẻ sợi tóc làm tư, làm tám, làm năm trăm tâm xứ nhưng chẳng biết diệt tham-sân-si, ly khổ đau như thế nào, rõ ràng đó là hành động của những kẻ điên.
_ Cậu đã luận đúng rồi đấy!
Đại Luận Sư
__________________
(*) Kinh Tăng Chi, Chương 10, Phẩm XII, bài kinh “Ajita”, số 116.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét