Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2018

KHÔNG PHẢI 'THÀY' NÀO CŨNG NÓI ĐÚNG PHÁP!!!

Bác Hai Lúa than thở với chú Tư Ưu Bà Tắc:
_ Tui làm nông nghiệp phải cày bừa, phun thuốc trừ sâu, diệt côn trùng giữ lúa. Thế nhưng thầy trụ trì nói sát sanh là có tội và khuyên mình chuyển nghề. Tui từ lúc cha sanh mẹ đẻ đến giờ chỉ biết có ruộng đồng, chẳng biết gì khác. Mình lo quá, không biết tính sao?
Chú Tư lớn tiếng:
_ Nếu tất cả mọi nông dân đều bỏ nghề, con người lấy gì ăn để sống? Vị trụ trì của bác còn sống lấy gì ăn?
_ Thầy trụ trì nói rằng để mấy người muốn lãnh nghiệp sát sanh họ làm tiếp.
_ Trời đất, phán như vậy đâu có được. Người ta cực nhọc nuôi bản thân, gia đình và mọi người thì bị lãnh nghiệp, còn mình phơi phơi lại được hưởng phước, liệu có bất công không?
_ Vậy theo chú tính sao?
_ Thầy bổn sư của tui dạy rằng tuy sát sanh côn trùng cũng có tội, nhưng người nông dân có công tạo ra lương thực nuôi sống con người, vì vậy cũng phải tính cả phước cho họ mới công bằng hợp lý. Con người có phước nhiều hơn côn trùng, cho nên góp phần nuôi sống con người thì phước cũng lớn lắm. Tất nhiên dùng các phương pháp không sát sanh nhưng vẫn bảo vệ cho cây trồng là tốt nhất. Thế nhưng trong trường hợp bất khả kháng và mình thực tâm không ham thích sát sanh nhưng bắt buộc phải giết côn trùng có hại để bảo vệ mùa màng thì xem như nghiệp ác nhỏ, có thể chuyển hóa được.
_ Ừa hén, nói vậy mới phải. Nhưng chuyển hóa nghiệp bằng cách nào?
_ Sư thầy của tui cứ y kinh dạy rằng: một nghiệp ác nhỏ ví như một nắm muối, nếu cho vào chén nước nhỏ, vị mặn không thay đổi, nhưng nếu cho vào hồ nước rộng lớn sẽ bị hòa tan. Chén nước nhỏ là tâm nhỏ hẹp, ích kỷ. Còn hồ nước rộng lớn chính là tâm biết tu tập biến mãn từ bi hỷ xả, bố thí, trì giới.
_ À, tôi hiểu rồi. Giả sử sau mùa vụ tôi để dành được một trăm dạ lúa, tôi trích ra một phần làm từ thiện bố thí cho mấy người già neo đơn, cho mấy em bé mồ côi hoặc cúng dường cho người tu hành chân chánh. Như vậy là tôi đã tạo thêm phước thiện để giải trừ nghiệp bất thiện.
_ Đúng vậy! Ngược lại nếu bác ích kỷ dùng gạo đó nấu rượu, rồi say xỉn tối ngày thì nghiệp ác cộng với hành bất thiện vẫn không chuyển hóa được, trái lại đau khổ còn tăng nhiều hơn nữa.
_ Nói như chú mới hợp tình, hợp lý, hợp nhân quả. Giờ thì tôi yên tâm rồi. Cảm ơn chú.
CHÂN CHÁNH NGHIỆP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét