Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

Trái cam ngọt nhất!


Ngày Rằm Tháng Bảy, các em trong nhóm Gia Đình Phật Tử ngồi quây quần thành vòng tròn, cùng vui đón mùa Vu Lan thắng hội. Anh huynh trưởng kể chuyện ‘Trái Cam tình nghĩa’ cho các em nghe.
Có bà mẹ nghèo đi chợ, được bà hàng xóm tặng cho trái cam. Bà không ăn vì nhớ đến đứa con trai ở nhà, nó còn nhỏ cần trái cam hơn mình. Thằng bé đón mẹ tận đầu làng, muốn giúp mẹ một tay. Mẹ bảo, con ăn dùm mẹ trái cam này. Thằng bé vui mừng nhận lấy trái cam yêu thương từ mẹ, nhưng lại nghĩ: “Bố mình ngoài đồng cực nhọc, một nắng hai sương lo cho gia đình. Người mới xứng đáng ăn trái cam này.”
Thằng bé nghĩ vậy liền chạy ra đồng biếu cha trái cam. Ông bố hạnh phúc nhận lấy trái cam của đứa con trai hiếu thảo, nhưng lại nghĩ: “Vợ mình ở nhà lo đủ mọi chuyện từ trong ra ngoài, từ sáng tới khuya, mệt nhoài vẫn không hết việc. Bà ấy mới xứng đáng hưởng trái cam này.”
Chiều tối về tới nhà, ông chồng thấy vợ vừa trong bếp hối hả đi ra lại phải lui cui lo xách nước. Ông nhìn bà rồi tặng lại trái cam. Bà ̀cảm thấy vô cùng hạnh phúc đến quên cả mệt nhọc.
Kể xong câu chuyện, anh huynh trưởng hỏi cả nhóm:
- Các em nghĩ gì về câu chuyện “Trái Cam ngọt nhất” này.
Sen Trắng phát biểu:
- Chỉ là một trái cam bé nhỏ, nhưng nặng ân tình hiếu nghĩa cũng đem lại hạnh phúc vô ngần các bạn nhỉ?
Sen Xanh đồng tình:
- Đúng vậy. Hạnh phúc thật sự ở nơi vị tha chia sẻ, chứ không phải ích kỉ giành giật. Nghèo nhưng tình nghĩa còn hơn giàu mà vô cảm.
Sen Tím góp ý:
- Mình thấy nhiều gia đình giầu có nhưng chỉ lo kiếm tiền, cha mẹ con cái bị vật chất lôi cuốn đến độ tranh giành cãi lộn lẫn nhau. Thật buồn.
Cả nhóm còn đang hăng say phát biểu, anh huynh trưởng chen ngang:
- Các em hãy suy nghĩ thêm để hiểu ý nghĩa cao đẹp của câu chuyện nhé. Theo các em, ai trong gia đình mới xứng đáng ăn trái cam nhất? Nhà có ba người mà chỉ có một trái cam phải làm sao đây?
Sen Hồng là cô bé nhỏ nhất, giơ tay phát biểu:
- Dạ, theo em, ai cũng xứng đáng ăn trái cam ngọt nhất ấy. Em đề nghị cắt trái cam làm ba, mỗi người đều có phần là hay nhất.
Cả nhóm vỗ tay hoan hô ý kiến của Sen Hồng. Anh huynh trưởng cũng tán đồng, rồi thưởng cho mỗi em ba trái cam.
- Nào, bây giờ các em hãy tặng người bên trái một trái cam xem nào.
Các em vui vẻ làm theo. Im lặng một lát, anh huynh trưởng lại tiếp:
- Các em hãy tặng bạn bên phải một trái nào!
Cả nhóm hào hứng tặng bạn. Xong, anh huynh trưởng lại hỏi:
- Bây giờ các em có mấy trái cam?
Cả nhóm:
- Dạ, ba trái ạ!
Anh huynh trưởng mỉm cười:
- Cuộc sống cũng như vậy các em à. Nó là một vòng tròn nhân quả. Hãy tập biết cho, các em sẽ nhận lại. Ông bà mình dạy ‘Bánh ít đi, bánh quy lại’ là vậy. Chúng ta hãy tạo thành vòng tròn nhân ái từ chính mình. Giờ đây mỗi em về nhà hãy biếu tặng ông bà, cha mẹ, anh chị em mình những trái cam này nhé. Anh tin rằng các em sẽ nhận được tình yêu thương vô giá từ nơi gia đình. Chúng ta hãy chúc nhau an vui nhiều hơn trong mùa Vu Lan thắng hội năm nay.
Cả nhóm dạ rân cám ơn anh huynh trưởng. Bé Sen Hồng lại lên tiếng:
- Anh huynh trưởng ơi, nhà em đông người lắm. Em xẻ cam chia đồng đều cho mọi người, anh nhé!
Anh huynh trưởng mỉm cười xoa đầu Sen Hồng. Cả nhóm lại vỗ tay hoan hô Sen Hồng và nhất trí chọn Sen Hồng là hoa sen đẹp nhất trong mùa Thắng hội năm nay.

Huynh Phó

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét