Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Ma tâm

Hai vị Thiên Nhân ngồi nói chuyện với nhau. Vị Thiên thứ nhất:
_ Này ông, có một Dạ-xoa hành tà hạnh, phá nát năm giới, thế nhưng miệng cứ leo lẻo “Phật tại tâm”, “chúng sanh đồng Phật tánh” theo kiểu Đại Thừa. Dạ-xoa ngụ ý mình cũng là Phật, cũng có Phật tánh!
Vị Thiên thứ hai cười khẩy:
_ Hừ! Nếu quả thật có chuyện “Phật tại tâm” thì cũng có chuyện “Ma tại tâm”. Nếu thật có chuyện “chúng sanh đồng Phật tánh”, tất cũng có chuyện “chúng sanh đồng Ma tánh”.  Vô phân biệt mà lị!
_ Dạ-xoa cứ thích tự xưng mình cũng có “Phật tánh”, có “Phật tâm”; rồi bảo với mụ vợ: “Phật đang ở trong nhà còn đi tìm đâu xa” để bắt bà vợ phải hầu hạ cho y.
Vị Thiên thứ hai lắc đầu:
_ Nếu “Phật ở trong nhà”, hẳn Ma cũng biết trú tại gia. Tôi hỏi ông, mấy kẻ buôn đồ giả, làm hàng dỏm có bao giờ nói rõ hàng giả hàng thật không?
_ Tất nhiên chúng phải khéo che đậy, phải lập lờ đánh lận con đen để vàng thau lẫn lộn, có vậy mới lừa bịp được người khác.
_ Đúng thế. Còn người trí muốn phân biệt đâu là ma, đâu là người tốt; chỉ cần quan sát kỹ giới hạnh cũng đủ biết. Một kẻ giữ năm giới không tròn, làm người tốt còn chưa xong, huống hồ đòi làm… cha thiên hạ. Kẻ ấy là ai, ông biết không?
_ Dĩ nhiên, người tốt, người ngay không lươn lẹo, lếu láo như vậy. Đúng là lưỡi không xương nhiều đường lắt léo.
_ Bởi, “ma tại lưỡi” cho nên lưỡi mới nói lời ma. Giờ ông đã thấy ra một trong những tà kiến tai hại mà các luận sư Bà-la-môn gián điệp gieo rắc trong kinh điển Đại Thừa chưa?
_ Thấy rồi ông ạ, nguy hại thật, bọn họ đã dẫn đường cho ma giả Phật, phá hoại đạo pháp. Chỉ có người ngu mới tin theo chúng mà thôi.
_ Do vậy người trí phải phân biệt rõ để không bị mắc lừa!
Vị Thiên thứ nhất chắp tay vái vị thiện hữu tri thức:
_ Lành thay, cảm ơn ông đã chỉ giáo.
Cả hai vị Thiên Nhân cùng phóng hào quang sáng rực một góc trời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét