“Kinh Tâm Địa Quán” của Đại thừa có câu thế này: “Vào biển Phật Pháp, lòng tin là gốc. Qua sông sanh tử, giới là thuyền bè”. Rõ ràng đây là kiểu nói phiến diện, một chiều của một kẻ thiểu trí đời sau giả lời Phật dạy.
Vì sao như thế? Bởi lẽ, lòng tin có chánh tín, tà tín; giới luật có chánh giới, tà giới. Không biết phân biệt rõ ràng tà chánh tất sẽ dẫn đến vàng thau lẫn lộn; chánh tà khó phân.
Thật vậy, nếu lòng tin là gốc nhưng nếu tin vào tà pháp thì sao? Gốc mục chứ sao!
Nếu giới là thuyền bè, vậy tà giới là gì? Là bè lủng, và ác giới là thuyền của hải tặc chứ còn gì nữa!
Cho nên rằng thì là câu trên phải chỉnh lại như vầy mới chính xác:
“Vào biển Phật Pháp, tà tín là chết.
Qua sông sanh tử, tà giới tất chìm!”
hoặc
“Vào biển Phật Pháp, chánh tín là bến.
Qua sông sanh tử, chánh giới là cầu”
Một câu nói trong “kinh” nhưng một chiều phiến diện, cần phải đính chính cho đúng, dứt khoát đó không phải là câu nói của Bậc Thế Tôn Chánh Đẳng Chánh Giác, và vì vậy “Tâm Địa Quán” thực ra chỉ là tà kinh ngụy tạo mà thôi.
Tâm Địa Sáng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét