Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

Tâm lý thần học


Trong kỳ thi môn Tâm lý Thần học, các sinh viên đến từ nhiều nguồn khác nhau gặp được cùng một đề thi như sau:
“Trong cùng một hoàn cảnh bị hoảng hốt thình lình, mỗi nhóm người có sự thể hiện chung những phản ứng khác nhau:
- Nhóm Tịnh Độ hô: “Mô Phật!” hay “Nam Mô A Di Đà Phật!”
- Nhóm Thiên Chúa giáo la: “Giê Su Ma lạy Chúa tôi!”
- Nhóm Hồi giáo kêu: “Ối, A-la!”
- Nhóm Đa Thần giáo hét: “Trời, Đất, Thánh, Thần, Thiên, Địa ơi!”
- Nhóm Tây phương rên: “Oh, my God!”
Nếu đêm về những người trong mỗi nhóm đều nằm mơ gặp được vị giáo chủ hoặc thần linh của mình, hiện tượng này là gì? Giải thích nguyên nhân?”
Các bài làm đều có những cách trả lời khác nhau. Nói chung có thể phân chia thành các nhóm ý chính như sau:
_ Ý kiến 1: Điều này chứng tỏ các hiện tượng siêu nhiên thuộc Thượng Đế, Chúa, Phật, Thánh, Thần là có thật! Các Ngài luôn ở bên cạnh con người, thể hiện qua nhiều hình thức để cứu giúp con người.
_ Ý kiến 2: Đây là sự giao thoa, giao cảm, linh ứng cụ thể của thế giới siêu hình mầu nhiệm, nhưng chỉ có những người có những đức tin mạnh mẽ, thuần khiết mới cảm nhận được.
_ Ý kiến 3: Theo Duy vật Biện chứng, đó chỉ là sự ngẫu nhiên và đương nhiên. Ngẫu nhiên vì không phải ai và bất cứ lúc nào cũng thấy được như vậy. Và đương nhiên, vì cũng giống như các cô gái mới lớn cứ thầm gọi tên và nhớ nghĩ đến người mình yêu, tất sẽ có lúc nằm mơ gặp được “người trong mộng”. Ảo tưởng và thực tế rất khác nhau, vì thế chẳng có thần thánh, ma quỷ gì cả.
_ Ý kiến 4: Trong cùng một nhóm người có cùng một khẩu hành X sẽ tạo nên tiềm thức X giống nhau, với nhân duyên thích ứng sẽ thể hiện thành một tưởng thức X tương tự nhau, trường hợp này gọi là “thân sai biệt, tưởng đồng nhất”. Nhưng so với các nhóm khác có các khẩu hành khác nên có tiềm thức khác và tưởng thức cũng khác, trường hợp này gọi là “thân sai biệt, tưởng sai biệt”.
Các quan điểm trên tuy khác nhau nhưng đều có những lập luận vững chắc, những chứng cứ kiên cố hậu thuẫn, nên số điểm vẫn chưa được xác định. 
Có lẽ do câu hỏi quá khó nên đến nay kỳ thi này là trường hợp duy nhất không công bố kết quả cụ thể. Có thể các sinh viên sẽ phải thi lại một đề thi khác. Còn quý vị đọc đến đây nghĩ như thế nào?
Phó Giám Thị

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét